Khơi gợi suối nguồn ý tưởng

Có bao giờ bạn bí ý tưởng để viết bài mới chưa?

Nếu bạn từng cố gắng duy trì lịch viết bài 2 hoặc 3 bài mỗi tuần bạn sẽ thấy bí ý tưởng viết bài mới là điều thường xuyên xảy ra. Bạn nhận ra dường như mọi ý tưởng của bạn đã viết ra hết rồi. Bạn tự hỏi còn gì để viết nữa đây?

Chính vì vậy, những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn không bao giờ cạn kiệt ý tưởng để viết bài:

Nghĩ Về Bài Viết Của Bạn Trong Những Công Việc Hàng Ngày

Điều này rất quan trọng, nó giúp cho tâm trí của bạn được giải phóng và những ý tưởng mới sẽ nhanh chóng hiện lên trong đầu bạn.

Cuộc sống chúng ta luôn luôn bận rộn với cơm, áo, gạo tiền. Chính vì vậy, bạn hãy tận dụng những lúc bận rộn của mình để hình thành ý tưởng mới. Ngay sau khi ý tưởng mới xuất hiện, hãy lấy điện thoại, mở phần ghi chú và ghi lại nó, bạn đã có một ý tưởng cho bài viết mới của mình rồi đó.

Thường xuyên nghĩ về những gì bạn đang viết khi đi dạo, nấu cơm, rửa bát. Khi bạn trả lời các bình luận trên blog của mình hay khi bạn đọc các bình luận trên các hội nhóm. Bởi tâm trí bạn sẽ xuất hiện nhiều ý tưởng tuyệt vời trong những thời điểm như vậy.

Hoặc với mỗi ngày mới, bạn hãy ghi xuống nhật ký làm việc 5 điều tâm đắc nhất cho các bài đăng trên blog. Hãy ghi xuống cho dù nó có ý nghĩa hay không, hãy cứ làm nó hàng ngày. 

Ví dụ: bạn đang viết một bài về đánh giá xe HonDa CRV bạn ghi xuống 10 điều tâm đắc về dòng xe này như sau: ghế bọc da thoáng khí, kính chắn gió trong suốt, gương chiếu hậu góc rộng, động cơ êm ái, tiết kiệm xăng, … 

Như vậy, mỗi điều này gần như bạn có thể viết một bài mới về nó. Đó là cách bạn tạo ra một chuỗi những ý tưởng liên tiếp, móc xích vào nhau cho cùng một chủ đề. Bạn sẽ không bao giờ cạn kiệt nguồn ý tưởng của mình. Bạn luôn luôn có nhiều điều để viết dựa trên 3 ý tưởng chủ đạo sau:

Từ vấn đề của độc giả

Hãy trả lời câu hỏi:

Vấn đề gì độc giả của bạn đang gặp phải? Nỗi đau lớn nhất của họ là gì? 

Hoặc bạn có thể vào các forum, hội nhóm trong thị trường của bạn, sau đó lướt status, các comment bạn sẽ tìm thấy rất nhiều những câu hỏi mà độc giả đang thèm khát được sự trợ giúp từ bạn.

Đó là cách giúp bạn có hàng ngàn ý tưởng phù hợp với nhu cầu độc giả của bạn.

Mục tiêu của độc giả là gì

Hãy trả lời câu hỏi: Người đọc lý tưởng muốn đạt được điều gì? Làm thế nào bạn có thể giúp họ đạt được ước mơ đó?

Hãy trở thành người cố vấn cho độc giả, giúp họ đạt được mục tiêu và truyền cảm hứng cho họ đạt được ước mơ của mình.

Trả lời các câu hỏi của độc giả

Đây là cách dễ nhất để tìm những ý tưởng mới cho bài viết.

Hãy trả lời câu hỏi như:

  • Vấn đề gì?
  • Cái gì?
  • Bạn có phải?
  • Làm sao?
  • Khi nào?
  • Làm cách nào?
  • Ở đâu?
  • Ai?
  • Tại sao?
  • Sản phẩm dịch vụ này giải quyết vấn đề gì?
  • Làm thế nào để sản phẩm dịch vụ đó cải thiện cuộc sống của mọi người?
  • Các tính năng và lợi ích là gì?
  • Sản phẩm hoặc dịch vụ hoạt động như thế nào?
  • Tại sao mọi người lại tin lời rao bán hàng của bạn? Bằng chứng xác thực của bạn là gì?
  • Mọi người có phản đối khi mua hàng không?
  • Mọi người có câu hỏi nào có thể ngăn cản họ nhấn nút mua hàng?

Dưới đây là 3 công cụ để biết chính xác những câu hỏi nào độc giả đang tìm kiếm:

  • Google.com
  • Answerthepublic.com
  • Ahrefs.com

Tất nhiên có nhiều công cụ khác nữa. Tuy nhiên đây là 2 công cụ đơn giản, dễ sử dụng. Bạn chỉ cần sử dụng 2 công cụ này là hoàn toàn có thể tạo ra nhiều ý tưởng mới cho mình.