Có thể bạn thích phong cách viết tự do. Nhưng đừng quên, lập dàn ý cũng là cách để bài viết của bạn không rời rạc, nó giúp câu chuyện của bạn có chiều sâu hơn.
Do đó, lập dàn ý là cách tốt để bạn trúc nội dung trước khi viết.
Một dàn ý tốt sẽ giúp bạn quyết định phần nào bạn sẽ thêm vào nội dung và phần nào bạn sẽ bỏ qua. Bạn dễ dàng lôi kéo người đọc vì bạn đã sắp xếp được các ý tưởng theo trình tự để tạo ra một dòng chảy hợp lý.
Lập dàn ý giúp bạn viết nhanh hơn vì tránh mất thời gian viết các đoạn văn mà bạn cần xóa sau đó vì chúng thừa thãi.
Dàn ý giống như một hướng dẫn, nó giúp bạn định hướng viết. Tuy nhiên, trong quá trình viết bạn vẫn có thể quay lại chỉnh sửa đề cương ban đầu để giúp cho bài viết của mình đi đúng hướng và mục tiêu ban đầu.
Sau đây tôi sẽ chia sẻ cho bạn 2 phương pháp lập dàn ý đơn giản dễ sử dụng:
Gạch đầu dòng
Đây là phương pháp đơn giản nhất để lập dàn ý. Mỗi gạch đầu dòng thể hiện một phần nội dung của bạn.
Bạn cần trả lời 3 câu hỏi: Đây là cái gì? Tại sao phải làm nó? Làm nó như thế nào? Sau đó hãy ghi ra dàn ý của bạn dựa trên 3 câu hỏi này.
Ví dụ: bạn cần lập dàn ý cho một bài viết “Bật Mí Cách Trang Điểm Xinh Như Hotgirl Chỉ Trong 5 Phút”.
Vậy thì dàn ý sẽ cơ bản như sau:
Đặt câu hỏi
Viết là bạn đang độc thoại một – một. Nhưng người viết tốt phải biến nó thành cuộc đối thoại 2 chiều. Điều này đúng với bất kỳ loại nội dung nào, cho dù nó là loại nội dung giáo dục, truyền cảm hứng hay bán hàng.
Do đó, chuyển dàn ý thành một danh sách các câu hỏi bạn sẽ nhanh chóng tạo ra một dàn ý có tính kể chuyện.
Ví dụ trong bài viết động từ mạnh, tôi lập dàn ý như sau:
Về cơ bản đối với bài viết chia sẻ thông tin bạn cần trả lời câu hỏi Tại sao? Cái gì? Làm như thế nào? Điều gì đang ngăn cản việc làm đó? Đối với bài viết bán hàng bạn cần trả lời câu hỏi Đó là cái gì? Tại sao độc giả quan tâm đến nó? Nó hoạt động như thế nào? Tại sao độc giả có thể tin tưởng bạn? Người khác nói gì về bạn? Ưu đãi của bạn là gì?
Hãy đặt mình vào vị trí khách hàng và tưởng tượng xem họ sẽ đặt những câu hỏi nào về sản phẩm/ dịch vụ của bạn?